Đây là thắc mắc của các statup trẻ, mong muốn tìm cho mình một biểu tượng phù hợp với chi phí tốt nhất.Vậy con số bạn phải bỏ ra là: 1 triệu, 10 triệu hay thậm chí 100 triệu?Để trả lời được câu này chúng ta cần hiểu được giá trị và cách hình thành của một logo.


Một ví dụ điển hình là bạn có 1 chiếc áo phông trơn với giá 100k, nhưng bạn sẽ trả hơn số đó nếu có thêm logo của các hãng như nike, adidas,.. mặc dù đó chỉ là 1 phần thương hiệu của họ. Vậy tại sao chúng ta trả cho họ 1x, 10x, thậm chí 100x? Sự khác biệt đó là gì?

1. Giá trị đối với khách hàng khi tiếp xúc với logo của bạn

Hiển nhiên, bạn có thể thuê freelancer tạo ra 1 logo rất nhanh chóng, nhưng bạn vẫn không hài lòng với giá trị mà nó mang lại. Vậy vấn đề không phải là thời gian mà là giá trị cho khách hàng
Thử tưởng tượng các rủi ro liên quan bạn có thể gặp phải khi có 1 logo không tốt, phản ứng của khách hàng sẽ rất tệ và tốn nhiều chi phí để chỉnh sửa nó, vì những thứ mà bạn đặt logo của mình lên. Đó là lý do bạn cần 1 đơn vị chuyên nghiệm để đảm báo chi phí in lại tất cả các ấn phẩm quảng cáo mà logo của bạn xuất hiện trong một khoản thời gian dài. Vấn đề là định giá dựa trên giá trị mô hình kinh doanh bạn hướng đến

2. Các thành phần gói thiết kế logo

Chiến lược (stratery), biểu tượng (logo), màu sắc (colors), kiểu chữ (typhography), cuốn hướng dẫn (brand guideline), biểu tượng (Icon), trang trí (patterns),…

Cụ thể chi phí sẽ được tính cơ bản như sau:
• 40% cho chiến lược logo (Research & Stratery)
• 20% cho biểu tượng chuẩn các thông số kỹ thuật (logo & usage guide)
• 15% cho thông điệp logo (Slogan, tagline)
• 20% cho các nền tảng ứng dụng (Name card, email, apps,…)
• 5% cho kiểm soát hỡ trợ tương thích (insurance)

Nguồn lực làm nên 1 logo:
• 01 Data analyst (Thống kê số liệu thực tế)
• 01 Art director (Định hướng chiến lược)
• 02 Designer (Thể hiện bằng hình ảnh tỷ lệ chuẩn kỹ thuật)
• 01 Copywriter (Thông điệp cho logo)
• 01 Lawyer (Đảm bảo pháp lý hợp đồng và đăng ký sỡ hữu)

3. Các tiêu chí chọn đơn vị thiết kế

Logo rất quan trọng trong khởi nghiệp thương hiệu, nếu bạn chọn đúng đơn vị bạn tiếp tục công việc kinh doanh, nếu bạn sai bạn phải chọn lại lần nữa với chi phí gấp đôi. Vậy tiêu chí gì để chọn đúng nhà cung cấp. DIGITREE gợi cho bạn các câu hỏi như sau:
• Chứng minh, case study của đơn vị đó
• Đơn vị đã hoạt động bao lâu
• Tín dụng của nhà cung cấp như thế nào
• Địa chỉ văn phòng giao dịch ở đâu
• Có bao nhiêu nhân viên thực hiện
• Quy trình thực hiện và đảm bảo ra sao
….

Với các câu hỏi trên bạn hoàn toàn định hình được đơn vị sẽ thực hiện Logo của mình một cách bài bản nhất
Lời khuyên là:
“Không chọn phương án tốt nhất mà chọn phương án ít rủi ro nhất”

4. Lưu ý nên tránh

Một sai lầm lớn khi chúng ta trả tiền cho một logo là cố tìm ra thời gian và cách thức thực hiện của 1 designer, để trả thấp hơn mà không chú ý vào giá trị của nó, chính điều đó dẫn đến các rủi ro mà bạn sẽ mất nhiều chi phí hơn

Bạn nghĩ mình sẽ tìm ra một người khác thực hiện nhanh hơn với mức phí thấp hơn sau khi nhận báo giá từ đơn vị doanh nghiệp

Nếu tôi làm cho bạn một logo trong vòng 15 phút và bạn thích nó, vậy bạn có nghĩ rằng giá trị nó nhỏ hơn một logo làm trong 4 tháng? hay nó đáng giá hơn vì tôi tiết kiệm cho bạn 4 tháng.

Tương tự bạn có thể thuê 3-4 sinh viên mới ra trường và bạn có các phương án logo nhanh chóng, nhưng bạn cảm thấy nó không phù hợp và không thể nói rõ với với họ và họ cũng không biết tại sao, bạn tiếp tục chờ đợi và sửa đổi không định hướng

Vì vậy chúng tôi cho bạn một logo phù hợp mà bạn không phải thay đổi trong một thời gian dài. Khi nhìn vào logo mọi người sẽ hiểu được điều bạn đang làm